วิวัฒนาการของ Vending Machine

Last updated: 9 ม.ค. 2567  |  408 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิวัฒนาการของ Vending Machine

ความก้าวหน้าของ Vending Machine ไม่เพียงแค่เป็นการปรับตัวในทุกๆ ยุค แต่เป็นการผ่านประวัติศาสตร์ที่น่าทึ่ง และมีจุดเริ่มต้นจากการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความสะดวกในการดำเนินชีวิต

✏️ Vending Machine เครื่องแรกถูกคิดค้น-สร้างขึ้นเมื่อตั้งแต่เมื่อ 2,000 กว่าปีก่อน สมัยจักรวรรดิโรมัน ซึ่งถูกคิดขึ้นโดยนักคณิตศาสตร์ วิศวกรชาวกรีก โดยมีจุดประสงค์เพื่อการจำหน่าย “น้ำมนต์” แบบไม่ต้องใช้คน
✏️  ปี 1615 Vending Machine แบบหยอดเหรียญเริ่มถูกใช้แพร่หลายในร้านเหล้าที่อังกฤษ เพื่อจำหน่ายยาสูบ ตัวเครื่องทำจากทองเหลือง
ช่วงเวลาที่เข้าสู่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่
✏️  ตั้งแต่ปี 1800 ก็เกิดรูปแบบใหม่ขึ้นที่อังกฤษVending Machine แบบหยอดเหรียญสมัยใหม่เครื่องแรก เกิดขึ้นที่อังกฤษ คิดค้นโดย Percival Everitt สำหรับจำหน่ายโปสการ์ดหรือเครื่องเขียน
✏️  ช่วงเวลาระหว่างนี้ในปี 1822 ก็มีการประดิษฐ์ Vending Machine มาใช้เป้นเครื่องจ่ายหนังสือพิมพ์ เผยแพร่ข้อมูลหรือผลงานที่ถูกแบน โดย Richard Carlile ผู้จำหน่ายหนังสือชาวอังกฤษ
✏️  ในปี 1867 ก็มี Vending Machine สำหรับจำหน่ายแสตมป์อัตโนมัติเครื่องแรก โดย Simon Denham และได้รับสิทธิบัตรในอังกฤษ
เริ่มมีการเผบแพร่เข้าสู่ประเทศต่างๆ
✏️  ตั้งแต่ปี 1888 ก็ได้เริ่มต้นขึ้นในอเมริกา Vending Machine เครื่องแรก สร้างโดยบริษัท Thomas Adams Gum จำหน่ายหมากฝรั่งบนชานชาลารถไฟในนิวยอร์ก
✏️  ในช่วงเวลาเดียวกันในปี 1888 ขณะนั้นญี่ปุ่นก็ได้มีการพัฒนาประเทศ ให้เทียบเท่าตะวันตก Vending Machine จำหน่ายบุหรี่ ที่เมืองชิโมโนเซกิ พร้อมการจดสิทธิบัตร
✏️  ปี 1893 มีการใช้ Vending Machine 15,000 เครื่อง นำมาจำหน่ายช็อคโกแลต โดยบริษัท Stollwerck ผู้ผลิตช็อกโกแลตสัญชาติเยอรมัน
เข้าสู่ศตวรรษที่ 20
✏️  ปี 1900 ได้มี Vending Machine สำหรับจำหน่ายเครื่องดื่มบรรจุขวดครั้งแรก โดย บริษัท Coca-Cola
✏️  ช่วงหลังสงครามโลก เข้าสู่ช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรมก็ได้เกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สร้าง Vending Machine ให้ทันสมัยมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและการทำธุรกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้